M.K. Unigroup Corporation

กล้วยบวชชี ขนมหวานไทยทำง่าย อร่อย

admin01
mkunigroup

กล้วยบวชชี เมนูขนมหวานไทย ที่ทุกคนรู้จักกันดี รสชาติสุดแสนอร่อย หอมหวานมัน อร่อย เป็นขนมไทยที่อยากแนะนำกัน เพราะหลายครัวเรือนไม่ค่อยนิยมทำกันแล้ว มาดูกัน

กล้วยบวชชี ขนมหวานไทยทำง่าย อร่อย

กล้วย เป็นผลไม้ที่พบมาก และ หาได้ง่ายในประเทศไทย มีการนำมาทำ ขนมไทย หลากหลายชนิด หนึ่งในนั้นก็ คือ กล้วยบวชชี โดยส่วนประกอบหลักของ กล้วยบวชชี คือ กล้วย , มะพร้าว หรือ กะทิ โดยสมัยก่อน คนไทยใช้กะทิเป็นส่วนผสมในอาหาร จึงได้ทำให้เกิด กล้วยบวชชี ขึ้น กล้วยบวชชี เป็น ขนมไทย ที่ได้รับความนิยมมาระยะหนึ่งแล้ว โดยมีกล้วยเป็นส่วนผสมหลัก ในการทำขนมชนิดนี้ มีรสชาติที่หวาน ถูกใจ และตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี การใส่กะทิลงไป เพื่อเพิ่มความมัน กลิ่นหอม ทำให้ได้รสชาติที่ลงตัว อร่อย นิยมใช้ กล้วยน้ำว้า มาทำ เพราะกล้วยชนิดนี้ จะมีเนื้อที่นุ่ม หวาน ไม่เละ สมัยก่อนนิยมกินหลังเลิกงาน โดยข้างทางจะมีวัตถุดิบทำขนมมากมาย ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แม้แต่บาทเดียว แต่ปัจจุบันต้องซื้อวัตถุดิบบางอย่าง แต่ยังคงความอร่อยที่ติดปากอยู่เสมอ ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ ได้ไม่ยาก และยังมีประโยชน์ กับเราอีกด้วย

ในอดีตการทำ กล้วยบวชชี นั้นมีขั้นตอนที่ยุ่งยาก หลายขั้นตอน ทำให้ในปัจจุบัน หลายคนก็มักจะเลือกซื้อ มารับประทานกันมากกว่า ทำเอง แต่การทำ กล้วยบวชชี ก็ไม่ได้มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก จนเราไม่สามารถทำ เมนูขนมหวาน ที่แสนอร่อยนี้ได้ด้วยตัวเอง เพราะเดี๋ยวนี้เราก็มีตัวช่วยในการทำ ขนมไทย มากมาย ช่วยประหยัดเวลาของเราไปได้เยอะ บอกเลยว่าวิธีทำ กล้วยบวชชี ก็กลายเป็นเรื่องกล้วย ๆ ได้เช่นกัน

ปัจจุบัน หลายครอบครัวไม่ค่อยนิยมทำกันแล้ว เนื่องจากกระบวนการทำที่ยุ่งยาก ใช้เวลานาน และ สามารถหาซื้อได้ง่ายในตลาด แต่บางครอบครัวยังคงทำอยู่ สืบสานมรดกการทำ ขนมไทย กล้วยบวชชี เก็บไว้ให้ลูกหลานเรียนรู้ การอนุรักษ์ และ ขายเป็นรายได้เสริมให้ครอบครัว มาดูขั้นตอนการทำ กล้วยบวชชี กันว่ามีขั้นตอน และ วัตถุดิบอะไรบ้าง

 

ส่วนผสมของ กล้วยบวชชี ( Banana in coconut milk )

1. กล้วยน้ำว้าห่าม 1 หวี

2. หางกะทิ 2 ถ้วยตวง

3. หัวกะทิ 2 ½ ถ้วยตวง

4. น้ำตาลโตนด 1 / 2 ถ้วยตวง

5. น้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วยตวง

6. น้ำเปล่า 3 ถ้วยตวง

7. เกลือ 2 ช้อนชา

8. ใบเตยแก่ 5 - 6 ใบ

 

ขั้นตอนและ วิธีทำ กล้วยบวชชี ( Banana in coconut milk )

สำหรับขั้นตอน และ วิธีทำ กล้วยบวชชี นิยมใช้กล้วยสุก ในการนำมาทำขนม กล้วยจะหวานอร่อย ไม่ฝาด และไม่เละ สิ่งสำคัญ คือ ต้องแช่กล้วยด้วยน้ำเกลือ แล้วนำไปต้มทั้งเปลือกก่อนปลอก ยางกล้วยจะลอยขึ้น ทำให้กล้วยไม่ดำ เมื่อใช้ทำ กล้วยบวชชี

1. นำกล้วยน้ำว้ามาล้าง และทำความสะอาด หั่นกล้วย 1 ลูก ให้ได้ 4 ชิ้น จากนั้น แช่ในน้ำเกลือ 5 - 10 นาที แล้วสะเด็ดน้ำออก ต้มเปลือกกล้วยในน้ำเดือดอีกครั้ง เพื่อเอายางออก ยางกล้วยจะลอยขึ้นมา พร้อมฟองอากาศ จากนั้นจึงตักขึ้น ปอกเปลือกกล้วยเบา ๆ

2. ถ้ากล้วยสุก หรือนิ่มมาก แช่กล้วยในน้ำปูนขาว ประมาณ 30 - 40 นาที เพื่อช่วยให้กล้วย มีเนื้อที่แน่นขึ้น

3. เทน้ำลงในหม้อ หรือ กระทะทองเหลือง ต้มน้ำให้ร้อน แล้วใส่น้ำตาลทรายขาว และ น้ำตาลโตนด ถ้าไม่มีน้ำตาลโตนด ใช้น้ำตาลปี๊บแทน

4. ใส่เกลือตามชอบ เมื่อน้ำตาล และ เกลือเริ่มละลาย นำใบเตยมามัดรวมกัน แล้วใส่ลงในหม้อ ตั้งไฟจนหม้อเดือด

5. หลังจากที่น้ำเชื่อมเดือดแล้ว ลดไฟ ใส่กล้วยที่เตรียมไว้ แล้วต้มประมาณ 8 - 10 นาที

6. เมื่อกล้วยเริ่มสุก และมีเนื้อนุ่ม ให้เทน้ำกะทิลงไป ผัดสักครู่ แล้วตามด้วยกะทิ ขณะเทกะทิ ต้องคนตลอดเวลา เพื่อไม่ให้หัวกะทิจับตัวเป็นก้อน แล้วชิม ถ้าชอบหวานเติมน้ำตาล ตั้งจนกล้วยสุก ปิดไฟแล้วถอดออก เสร็จแล้ว

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เตรียมทำขนมไม่ต้องกลัวลืมเตรียมเช็คลิสมาแจก

ไอเดียน่ารัก ๆ ใน การแต่งหน้าเค้ก ที่คนทำขนม ควรรู้