M.K. Unigroup Corporation

ชีสแบบไหนทีใช้ทำ เบเกอรี่

admin01
mkunigroup

ชีส ( Cheese ) วัตถุดิบยอดฮิต ที่ไม่ว่า จะยู่ในอาหารประเภทไหน ก็ชะช่วยเพื่อความอร่อย และ เพิ่มความหรูให้กับ อาหารเหล่านั้น ขึ้นมาทันที อีกทั้ง ยังช่วยดดึงดูด ให้คนอยากทานอาหาร ชนิดดนั้นอีกด้วย โดยเฉพาะ เบเกอรี่ ( Bakery )  ที่มี  ชีส ( Cheese ) ผสมยู่ในนนั้น ชีส ( Cheese ) วัตถุดิบ ที่อยู่ในเบอเกอรี่ และ อาหารประเภทอื่น ๆ

 

ซึ่งหากพูดถึง ชีส ( Cheese ) เราเชื่อว่า หลาย ๆ จะต้องนึกถึงพิซซ่า อย่างแน่นอน เพราะว่า พิซซ่า เป็นอาหารที่มักจะมี ชีส ( Cheese ) โรยอยู่บนหน้า ไม่ว่าเป็นการโรยเพื่อ ตกแต่ง หรือว่าโรย ชีส ( Cheese ) เพื่อเพิ่มความอร่อย ก็ตาม นอกจากนี้ ชีส ( Cheese ) ยังเป็นส่วนผสมที่อยู่ในอาหาร ยอดฮิตอย่าง เบเกอรี่ ( Bakery ) เมื่อมาถึงจุดกนี้ อาจจะทำให้หลาย ๆ คนสงสับว่า ชีส ( Cheese ) ที่เราทานกันอยู่บ่อย ๆ นั้นไม่ได้มีประเภทเดียวหรอ ซึ่งวันนี้ เราจะพาเพื่อน ๆ มาดูประเภทของ ชีส ( Cheese )  ที่เอาไว้ใช้ทำ เบเกอรี่ ( Bakery )

ชีส ( Cheese ) แต่ละประเภท

แม้ว่า ชีส ( Cheese ) จะมีหลายอย่าง แตกต่างกันออกไป และ ชีส ( Cheese ) แต่ละชนิดนั้น ก็มีวิธีการใช้ ที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็สามารถแยกออกได้ เป็น 4 ประเภทดังนี้

 

1. Very Hard Cheese

ชีส ( Cheese ) ชนิดแรก เป็นชนิดที่แข็งมาก  และมีระยะเวลา ในการบ่ม ที่นานกว่า ชีส ( Cheese ) ทั่วไป ได้แก่ Parmigiano, Reggiano, Parmesa

 

2. Heard Cheese

ชีส ( Cheese ) ชนิดต่อมาก็คือ จะมีความแข็ง ที่น้อยลงซึ่ง ชีส ( Cheese ) ผระเภทนี้ เรามักจะเห็นได้อยู่บ่อย ๆ ซึ่งชีสประเภทนี้ ก็ได้แก่ Cheddar, Edam, Gouda เป็นต้น

 

3. Semi Soft Cheese

ชีส ( Cheese ) เนื้อนั่ม ที่เรามักเห็น และ ได้ใช้ ชีส ( Cheese ) ประเภทนี้บ่อย ๆ ก็คือ Mozzarella เรามักจะเห็นได้ ตามหน้าพิซซ่า หรือว่า ชีสยืด ๆ นั่นเองครับ ส่วน Blue cheese ก็ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นชีส ( Cheese ) ที่มีกลิ่นแรงมาก ๆ หลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคย กันดี

 

4. Sost Cheese

ชีส ( Cheese ) นุ่ม หรือ ชีส ( Cheese ) ที่มีความชื้นสูง นั่นเองครับ

ชีส ( Cheese ) ที่ใช้ทำเบเกอรี่

1. ครีมชีส ( Cream cheese )

ชีส ( Cheese ) ซึ่งชีส ( Cheese ) ชนิดแรก ก็ได้จัดว่าอยู่ใน กลุ่มของเนย สาเหตุที่ได้ชื่อว่า ครีมชีส ( Cream cheese ) ก็เป็นเพราะว่า เป็น ชีส ( Cheese ) ที่ไม่ได้ผ่านการบ่มเลย จึงทำให้มีเนื้อนุ่ม ส่วนการเก็บรักษา จะต้องเก็บเอาไว้ในตู้เย็น เพราะว่า ครีมชีส ( Cream cheese ) มีอายุในการเก็บที่สั้นมาก ๆ และมีความชื้นสูง จึงต้องทำให้เก็บเอาไว้ในตู้เย็น รสชาตินั้น จะออกเปรี้ยว ซึ่งชีสชนิดนี้ จะนินมนำไปทำ ชีสเค้ก

 

2. มาสคาโปนชีส ( Mascarpone Cheese )

ชีสชนิดนี้ ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Semi Soft Cheese เป็นชีสที่มีความนุ่ม เปรี้ยว ปนเค็ม กลมกล่อมกำลังดี และ ยังมีความหวาน ละมุนที่มาจากนม โดยส่วนใหญ่แล้ว มาสคาโปนชีส ( Mascarpone Cheese ) จะนิยมใช้ทำ ทีรามิสุ

 

3. ริคอตต้าชีส ( Ricotta Cheese )

ชีสชนิดนี้ ถูกจัดอยู่ในหมวด  Sost Cheese ชีส ( Cheese ) นุ่ม หรือ ชีส ( Cheese ) ที่มีความชื้นสูง ซึ่งจะมีความเป็นครีมสูง ส่วนใหญ่แล้ว มักจะนำ ริคอตต้าชีส ( Ricotta Cheese ) ไปทำ แพนเค้ก, ลาซานญ่า และ เมนูอื่น ๆ ที่เป็นของหวาน

 

4. เชดด้าชีส ( Cheddar Cheese )

ชีสชนิดนี้ หลาย ๆ คนมักจัดให้อยู่ ในหมวดของเนย เพราะว่า เป็นชีส ที่มีความแข็งมาก ๆ ซึ่งชีสบนิดนี้ เรียกได้เป็น ชีสที่ต้องมีติดบ้าน เอาไว่เลยเพราะว่า สามารถทำได้หลายเมนูมาก ๆ ไม่ว่าจะเอาไว้ขูดเพื่อโรยหน้าสลัด โรยหน้าอาหาร ที่ต้องมีการผ่านความร้อน

 

5. มอสซาเรลล่าชีส ( Mozzarella Cheese )

มอสซาเรลล่าชีส ( Mozzarella Cheese ) เป็น ชีส ที่ ทุกคนต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะว่า ชีสชนิดนี้ มักจะเอาตกแต่งหน้าอาหาร หรือ ในอาหาร เนื่องจากเป็นชีส ที่ให้ความยืด โดยเฉพาะ ในพิซซ่า เราจะเห็นชีส ชนิดนี้ได้อบ่อยมาก ๆ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

บานอฟฟีพาย ( Banoffee Pie ) เบเกอรี่ ทำง่าย ๆ ไม่ใช้เตาอบ

เค้กเลมอน ( Lemon Cake ) ขนมเค้ก อร่อย ๆ ที่กำลังฮอตฮิต